หนังสือ

ยินดีต้อนรับ ทุกท่านที่เข้ามาเยี่ยมครับ จาก อภิชาติ จองตะนะ

หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2557

วิธีเซ็ต modem router TP-LINK



วิธีเซ็ต modem router TP-LINK รุ่น TD-W8901GและTD-W8951N

วิธีเซ็ต modem router TP-LINK รุ่น TD-W8901G และ TD-W8951NDแบบง่ายๆมาให้ดูกันนะครับ
1.ต่ออุปกรณ์ ให้เรียบร้อย แล้วต่อสายแลนเข้ากับเครื่องคอมพิวเตอร์
2.เปิดหน้า web browser เช่น ie firefox หรือ chome
3.พิมพ์ 192.168.1.1 ที่ช่อง address

 4.หน้าต่างล็อกอินจะเด้งขึ้นมา ให้เราใส่ username : admin  password : admin แล้ว ok

5.เราก็เข้าไปที่หน้าเมนูในการเซ็ตโมเด็มrouter ให้เราเลือก
1  interfacesetup 
2  เลือก internet ทีนี้เราก็มาดูว่าเราใช้เน็ตของผู้ให้บริการอะไร
    tot                                                      ค่า vpi 1 vci 32 ให้เราเลือกที่         pvc 0
    3bb                                                    ค่า vpi 0 vci 33 ให้เราเลือกที่         pvc 1
    cat telecom /cs loxinfo/samart             ค่า vpi 0ค่า vci 35 ให้เราเลือก        pvc 2
true                                             ค่า vpi 0 ค่า vci 100 ให้เราเลือก       pvc 3
3  สมมุติว่าเราใช้เน็ตของ tot ค่า vpi/vci เป็น 1/32 เราก็เลือกที่ pvc 0 
4  พอเลือกแล้ว ให้เราติ๊กที่หน้า PPoA/PPoE


6 เลื่่อนลงมาจะเจอ ช่องให้ใส่ usernameกับ password เราก็ใส่ username กับ password ที่ผู้ให้บริการให้มาแล้วเลื่อนลงมาล่างสุด แล้วกด save

7 เมื่อเรา save เสร็จแล้ว ต่อไปจะเป็นการตั้ง ชื่อสัญญาณไวเลส กับรหัสล็อคสัญญาณ ให้เราเลือก interfacesetup แล้วเลือกหัวข้อ wireless
เลื่อนลงมาจะเจอ หัวข้อ ssid ให้เราตั้งเป็นชื่่ออะไรก็ได้ตามต้องการ
พอ ใส่แล้ว เราก็จะมาเลือก authentication type ใ้ห้เลือกเป็น wpa-psk
ช่อง pre-share key เพิ่มขึ้นมา ให้เรา ใส่รหัสผ่าน ขั้นต่ำ 8 ตัว แล้วก็เลื่อนลงมาล่างสุดแล้วก็ save เป็นอันสิ้นสุดการเซ็ต ครับผม
 เครดิตที่มาhttp://setrouter.blogspot.com/2012/01/modem-router-tp-link-td-w8901gtd.html

Wifi Router 

เลือกซื้อ Wifi Router 

1. Wireless protocols/standards : 
สิ่งแรกที่จะต้องรู้ เกี่ยวกับ wifi router คือ protocols หรือ standards คุณอาจจะเคยเห็นในคู่มือการใช้งาาน หรือรหัสที่ระบุอยู่บนกล่องอุปกรณ์ router ที่เป็นตัวเลข ตามด้วยตัวอักษร ภาษาอังกฤษ a,b,g,n เช่น 802.11b, 802.11b/g และ 802.11n เป็นต้น รหัสเหล่านี้เป็นประเภทของ wifi router ระบุถึง คลื่นความถี่ที่ทำงาน และความเร็วสูงสุดในการ รับส่งข้อมูลครับ Wireless a,b และ g ทำงานบนย่านความถี่ 2.4 GHz และ Wireless-n บน 5 GHz โดยความเร็วสูงสุด ในการรับ-ส่งข้อมูล แต่ละประเภท มีดังนี้
- 802.11b รับส่งข้อมูลความเร็วสูงสุด 11 Mbps
- 802.11g รับส่งข้อมูลความเร็วสูงสุด 54 Mbps
- 802.11n เป็น protocol ที่สามารถ รับส่งข้อมูลได้เร็วสุดในปัจจุบัน 300 Mbps เพราะทำงานบนคลื่นความถี่ 5 GHz ไม่ถูกรบกวนจากอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ชนิดอื่นๆ ที่ส่วนใหญ่ทำงานบนคลื่นความถี่ 2.4 GHz 
เลือกซื้อ wireless router
ควรจะเลือกซื้อ Wireless-n ใช่หรือไม่ : ตอบ ใช่ และ ไม่ใช่
ต้องยอมรับว่า Wireless-n ส่ง กระจายสัญญาณ wireless ได้แรง และเร็วมากจริงๆ เพราะถูกรบกวนน้อยกว่า แต่ว่า ถ้าหากคุณมีเพียงแต่ router ที่ใช้ wireless-n แต่อุปกรณ์รับสัญญาณ เช่น wireless card บน notebook ของคุณสนับสนุนการทำงานบน 802.11b/g เท่านั้น คุณจะสามารถเข้าใช้ internet หรือ ส่งข้อมูลได้ กับ router แต่จะได้ความเร็วสูงสุด เท่ากับ wireless-g เท่านั้น และจะไม่สามารถใช้งานได้ หาก Wireless router จำกัดการใช้งานบนคลื่นความถี่ 5.0 GHz เท่านั้น (ป้องกันไม่ให้อุปกรณ์ทั่วไปเชื่อมต่อ) ดังนั้น “ถ้าหากเครื่องคอมพิวเตอร์ทุกเครื่อง ที่บ้านหรือที่ทำงาน เป็นแบบ b/g เท่านั้น ก็ไม่จำเป็นต้องลงทุนซื้อ wireless-n router มาประดับบารมีไว้ก่อน เพราะจะแพงกว่า พวก b/g พอสมควรครับ” 
ปัจจุบันมี wireless router แบบ Dual-Band b/g/n ออกมาจำหน่ายมากมายหลายรุ่น หลายยี่ห้อ แต่ราคาก็ย่อมแพงขึ้นไปอีกครับ

2. Wifi router หรือ Modem Wifi router
จะเปลี่ยน router ที่บ้านของคุณเลย หรือ ยังไม่เก่าสามารถใช้งานได้ดีอยู่ ??? ควรจะเป็นอีกคำถามที่ต้องถามตัวเอง เพราะถ้าหาก router ที่ใช้อยู่เป็น Modem router และคุณต้องการเปลี่ยนใหม่ไปเลย router ที่คุณจะซื้อมาใหม่ ก็ต้องเป็น Modem wifi router เช่นกัน ถ้าหาก router ยังใช้งานได้ดี ก็อาจใช้วิธี เชื่อมต่อ internet ผ่านสาย lan มายัง Wireless router ตัวใหม่ เอาก็ได้ครับ
ข้อแนะนำ หากคุณใช้ router มานานแล้ว ควรจะซื้อ Modem Wireless router เลย ครับ เพราะเป็นการลงทุนเพียงครั้งเดียว แล้วจบ เพราะถ้าหาก router เกิดใช้งานไม่ได้ขึ้นมา คุณก็จำเป็นต้องหาซื้อ modem router ตัวใหม่อีก 
เสา wirelesss
3. แบบมี เสา หรือ ไม่มี เสา wireless
Wireless router ที่ไม่มีเสา ถึงแม้กำลังส่งมากแค่ใหน ก็สู้ router ที่มี เสา ติดมาด้วย ไม่ได้ครับ เพราะอะไร ???? เพราะ เมื่อมีเสา คุณก็สามารถเปลี่ยนเสาใหม่ได้ ทั้งแบบ indoor หรือ outdoor หากยังไม่พอ ก็เพิ่ม booster เข้าไปอีก ทำให้สามารถกระจายสัญญาณ wireless ได้หลายกิโลเมตร แต่ถ้าหากคิดว่า มีเพียง 2-3 เครื่อง ที่ใช้ สัญญาณ wireless ภายในบ้าน ซื้อแบบมีเสามา อาจจะไม่ปลอดภัย คนข้างบ้านอาจจะมาแฮ๊กสัญญาณไปใช้ได้ ก็เลือก wireless router แบบไม่มีเสาไปครับ เพราะราคาก็ถูกกว่ากันอยู่พอสมควร
ข้อแนะนำ ผมเลือกที่จะหา router ที่มี เสา wireless มาด้วยเสมอ เพราะเราไม่สามารถทราบอนาคตได้ว่า จะจัดห้องทำงานใหม่ ย้ายบ้านใหม่ หรือต่อเติมเสริมห้องภายในบ้านอีก หรือ สักวันหนึ่งอยากจะไปนั่งทำงานในห้องนอน แทนที่จะอยู่ในห้องทำงาน แต่แล้ว router ที่ซื้อมาไม่มีเสา สัญญาณก็ไปไม่ถึง สุดท้ายก็ต้องหาซื้อ router ใหม่ มาเชื่อมต่ออีก แทนที่แค่เปลี่ยนเสาก็ใช้ได้ แล้ว
ดูวิธี เลือกซื้อ เสา wireless
4. USB port สำคัญอย่างไร ?
หากวางแผนที่จะแชร์ ปริ้นเตอร์ ภายในสำนักงาน โดยไม่ต้องลากสาย lan เชื่อมต่อทุกครั้ง หรือ ไม่ต้องทำ ปริ้นเตอร์ server อาจจะหาซื้อ wireless router ที่มี port usb ด้วย เพื่อแชร์ ปริ้นเตอร์ ของคุณ ผ่านสัญญาณ wireless ครับ หากเป็นการใช้งานในบ้าน คงจะไม่สำคัญมากนักครับ
5. รองรับการเข้ารหัสแบบ WPA/WPA2
อันนี้สำคัญมากครับ เพื่อความปลอดภัยของ เครือข่าย wireless คุณจำเป็นต้องเลือกซื้อ อุปกรณ์ ที่สามารถเข้ารหัสข้อมูลที่ รับ-ส่ง กัน ผ่านสัญญาณ wireless แบบ WPA/WPA2 เพราะเป็นวิธีที่การเข้ารหัสข้อมูลที่ปลอดภัยมากที่สุดในปัจจุบันครับ
เครดิตที่มา http://www.it-computertips.com/%E0%B9%80%E0%B8%A5%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B8%81%E0%B8%8B%E0%B8%B7%E0%B9%89%E0%B8%AD-wifi-router-%E0%B8%97%E0%B8%B3-access-point/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น